Tin vui



TIN TỨC

Vợ bán chè rong, chồng chở hàng thuê, khổ nhưng nuôi 3 con thành Tiến sĩ, Thạc sĩ nước ngoài

Dù cuộc sống chẳng mấy dư giả nhưng cặp vợ chồng Huế này vẫn luôn mong con cái được có chữ, ăn học thành tài. Và cuối cùng, cả 3 con đều trở thành Thạc sĩ, Tiến sĩ làm rạng danh gia đình.

hình ảnh

Vợ bán chè rong, chồng chở hàng thuê, khổ nhưng nuôi 3 con thành Tiến sĩ, Thạc sĩ nước ngoài (Ảnh: Vietgiaitri)
Đa phần những cha mẹ có tuổi thơ không được học hành đến nơi đến chốn thì khi sinh con ra, dù khó khăn vất vả, họ cũng cố gắng tích từng đồng nuôi con ăn học thành tài, mong thoát khỏi cái nghèo cái khó, cũng một phần thực hiện ước mơ mà ngày xưa họ không có cơ hội thực hiện.

Đó cũng từng là hoàn cảnh, câu chuyện của vợ chồng chị Duy Gắn (sống tại Huế) mà tôi muốn chia sẻ với độc giả tại cộng đồng Ngẫm chuyện đời dưới đây. Và rồi với sự nỗ lực không mỏi mệt của cha mẹ, sau bao nhiêu năm, các con của anh chị đã không phụ công ơn sinh thành, dưỡng dục. 3 người con đều trở thành thạc sĩ, tiến sĩ làm rạng danh gia đình, người đời ngưỡng mộ.

Theo thông tin tôi đọc được trên trang Vietgiaitri thì được biết, chị Duy Gắn vốn rất thích đi học nhưng vì ba qua đời sớm nên từ năm 11 tuổi, chị phải nghỉ học phụ mẹ nuôi các em. Chồng chị cũng chỉ học hơn vợ vài lớp do hoàn cảnh chẳng mấy khá giả. Hai vợ chồng phải bươn chải hàng ngày để mong con cái được có chữ, được thoát nghèo. Chị bán hàng rong, gánh chè chạy khắp thành phố còn ba đám trẻ làm nghề đạp xích lô chở hàng. Nhiều lần tưởng chừng con phải đứt gánh giữa đường, nhưng thấy tội nghiệp con nên vợ chồng lại tự nhủ phải cố gắng thêm chút nữa.

Bỏ học từ lớp 4, người mẹ bán chè rong nuôi 3 đứa con thành Tiến sĩ, Thạc sĩ ở nước ngoài - Hình 2

(Ảnh: Vietgiaitri)

Nhiều năm bôn ba với nghề bán hàng rong, cặp vợ chồng Huế đã nuôi ba đứa con mình ăn học, khôn lớn nên người. Đặc biệt hơn, cả ba cô cậu để là những con ngoan và rất hiếu thảo. Từ nhỏ đã ý thức mình là con nhà nghèo nên rất nỗ lực. Thời đại học, họ đều chủ động đi làm thêm để giảm gánh nặng cho bố mẹ.

Theo như tôi được biết, đến hiện tại cả ba người con của chị Duy Gắn đều có trình độ học vấn đáng nể. Cụ thể: Uyên Nhi – cô con gái đầu tốt nghiệp Tiến sĩ ở Nhật; Anh Tài – con trai giữa làm Hiệu phó một trường phổ thông quốc tế ở Huế – Từng là thủ khoa thạc sĩ, là học viên duy nhất của khóa bảo vệ luận văn thạc sĩ bằng tiếng Anh dưới sự hướng dẫn của giáo sư viện nghiên cứu quốc tế ở Nhật. Tài cũng từng đạt học bổng đi học ở Nhật và Ý ngắn hạn; Nhật Anh – cô con gái út vừa hoàn thành chương trình thạc sĩ ở Pháp và tiếp tục nhận học bổng để làm nghiên cứu sinh ở đây.

Bỏ học từ lớp 4, người mẹ bán chè rong nuôi 3 đứa con thành Tiến sĩ, Thạc sĩ ở nước ngoài - Hình 3

Uyên Nhi (con gái lớn) cùng giáo sư hướng dẫn trong ngày nhận bằng tiến sĩ tại Nhật (Ảnh: Vietgiaitri)

Bỏ học từ lớp 4, người mẹ bán chè rong nuôi 3 đứa con thành Tiến sĩ, Thạc sĩ ở nước ngoài - Hình 4

Nhật Anh (con gái út) nhận bằng thạc sĩ tại Pháp (Ảnh: Vietgiaitri)

Bỏ học từ lớp 4, người mẹ bán chè rong nuôi 3 đứa con thành Tiến sĩ, Thạc sĩ ở nước ngoài - Hình 5

Anh Tài hiện đang làm việc tại một trường quốc tế ở Việt Nam (Ảnh: Vietgiaitri)

Khi được hỏi về bí quyết dạy con, người phụ nữ Huế khiếm tốn cho hay mình không có bí quyết gì cao siêu cả mà đơn giản chỉ là dùng tình yêu thương chân thành thể hiện với con cái mà thôi. Quan trọng nhất với người mẹ học chưa hết tiểu học này khi dạy con là phải vừa “mềm” vừa “cứng”: Mềm mỏng trong tình yêu thương và cứng rắn trong cách “trị” con.

Mặc dù gia đình có vất vả, khó khăn đến đâu thì những người làm cha làm mẹ vẫn luôn muốn dành cho con những gì tuyệt vời nhất, mong con học hành đàng hoàng, đến nơi đến chốn để thoát khỏi cái nghèo, độc giả nhỉ?  Vì hơn ai hết họ hiểu rằng, chỉ có con đường học tập mới giúp họ thay đổi cuộc đời và có điều kiện để phụng dưỡng cho cha mẹ sau này.

Cuối cùng tôi cũng rất muốn gửi lời khen ngợi và ngưỡng mộ đến 3 người con của vợ chồng chị Duy Gắn. Các bạn ấy là một trong những điển hình của thế hệ trẻ tài năng, hiếu thảo, ham học và sống có mục đích, có giá trị. Cha mẹ có công sinh thành dưỡng dục, nhưng chính các bạn cũng nuôi trong mình nội lực vượt khó để vươn lên, thay đổi bản thân theo hướng mở rộng và tích cực khiến đôi khi cha mẹ nhìn con mình cũng cảm thấy bất ngờ. Các bạn là tấm gương để rất nhiều bạn trẻ khác học hỏi, chắc chắn là như vậy!

Theo Vietgiaitri

Bình Luận

BÀI VIẾT LIÊN QUAN